THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT

Trong dân gian, người ta thường khuyên ăn nhiều cà rốt để tăng thị lực cho mắt. Mặc dù cà rốt có hàm lượng carotenoids cao, tổng hợp nên vitamine A, giúp duy trì sức khỏe cho mắt, nhưng cà rốt lại không thực sự nằm trong top đầu của những thực phẩm có lợi cho mắt. Sau đây là 7 loại thực phẩm tốt nhất cho mắt.

1. CÁC LOẠI RAU CỦ QUẢ HỌ ĐẬU

– Hạt hướng dương và các loại hạt khác: Một ounce (khoảng 28g) hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, và một số loại hạt khác, có chứa 1/2 lượng vitamine E cần thiết cho một người lớn mỗi ngày.

Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamine E có thể giúp giảm sự tiến triển của bệnh lý thoái hóa hoàng điểm tuổi già, giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể.

– Các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu tây,…có chứa hàm lượng kẽm cao.Trái trăn, đậu phộng, bơ đậu phộng cũng là nguồn cung cấp vitamine E dồi dào

– Quả óc chó: là một nguồn dồi dào các axit béo omega-3 từ thực vật. Đây là thành phần giúp duy trì lưu lượng máu và điều hòa ngưỡng lipid trong máu, giúp nuôi dưỡng võng mạc cũng như những thành phần khác trong cơ thể

– Quả Goji: Có nhiều trong những quầy thực phẩm khô trong những siêu thị ở các nước châu Á, rất hữu ích cho mắt, có thành phần zeaxathin cao nhất trong các loại thực phẩm

– Các loại rau cải lá xanh đậm: Cải xoăn, bó xôi, các loại cải xanh, rất giàu vitamine C và E. Ngoài ra, các loại rau này cũng chứa carotenoid , lutein, zeaxanthin. Vitamine A dạng thực vật này có thể làm giảm nguy cơ những bệnh lý mãn tính ở mắt như thoái hóa hoàng điểm tuổi già, đục thủy tinh thể.

– Quả ớt chuông rất giàu vitamine C, rất hữu ích cho các mạch máu trong mắt. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy, vitamine C có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể (cườm khô). Vitamine C còn được  thấy nhiều ở các loại rau quả như: đu đủ, dâu tây, súp lơ…Nhiệt độ cao sẽ làm phá hủy vitamine C, vì thế nên ăn tươi khi có thể, hạn chế đun nấu.

– Cải bó xôi: cải bó xôi và họ cải xoăn chứa hàm lượng cao lutein, chất có tác dụng làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Ngoài ra, trong cải bó xôi còn có thành phần beta carotene, zeaxanthin, là 2 thành phần rất quan trọng cho mắt

– Khoai lang: Các loại rau củ quả có màu vàng, cam như: khoai lang, cà rốt, bí đỏ, xoài, mơ …có chứa hàm lượng cao beta- carotene, một dạng của vitamine A hổ trợ cho thị giác ban đêm, giúp mắt có khả năng nhìn được trong bóng tối. Một củ khoai lang có chứa 1/2 lượng vitamine C cần thiết cho cơ thể hoạt động trong ngày. Ngoài ra, khoai lang cũng là nguồn cung cấp vitamine E.

– Quả bí đao: Cơ thể chúng ta không thể tạo ra Lutein và Zeaxanthin, mà được cung cấp từ thực phẩm bên ngoài. Quả bí đao và bí ngòi là nguồn cung cấp dồi dào Lutein và Zeaxanthin. Quả bí ngòi vào mùa hè có chứa nhiều vitamine C và kẽm, vào mùa đông thì giàu vitamine A, C và axit béo omega 3

– Bông cải xanh và bắp cải :Có chứa nhiều vitamine A, C, E, các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào trong mắt (đặc biệt là võng mạc- thành phần rất dễ bị tổn thương), khỏi các gốc tự do, một loại phân tử không bền vững, gây phá vỡ những tế bào khỏe mạnh.

– Trà xanh: trà xanh là một nguồn dồi dào của các dạng flavonoids. Các chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ võng mạc mắt khỏi những tổn thương do bức xạ nhiệt từ mặt trời

2. THỊT CÁ TRỨNG

Cá hồi: Có chứa nhiều axit béo omega 3, giúp giảm nguy cơ thoái hóa hoàng điểm ở người lớn tuổi. Một số dưỡng chất trong cá hồi cũng giúp ngăn ngừa bệnh glaucoma (cườm nước) và khô mắtVõng mạc cần 2 loại axit béo Omega 3 để hoạt động là DHA và EPA. Hai loại này có thể tìm thấy trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và một số hải sản khác. Omega 3 bảo vệ đôi mắt khỏi bệnh lý thoái hóa hoàng điểm tuổi già, glaucoma (cườm nước). Ngoài ra, nếu thiếu các axit béo này, mắt dễ bị khô.

Thịt nạc và thịt gia cầm: có chứa nhiều chất kẽm, Kẽm đóng vai trò mang vitamine A từ gan đến võng mạc. Ở đó vitamine A được sử dụng để tham gia vào thành phần sắc tố melanin bảo vệ.

Con hào có hàm lượng kẽm cao nhất. Ngoài ra, các loại sò, thịt bò, thịt heo, gà, cũng là nguồn cung cấp chất kẽm dồi dào. Kẽm giúp vận chuyển vitamine A từ nơi lưu trữ là gan đến võng mạc để tổng hợp nên melanin, một sắc tố bảo vệ mắt

Một chế độ ăn ít mỡ, giàu chất xơ, giúp mắt giữ được thị giác ban đêm và chậm quá trình thoái hóa hoàng điểm tuổi già.

Trứng: Lượng kẽm có trong lòng đỏ trứng giúp cho cơ thể hấp thu được Lutein và Zeaxanthin. Màu vàng cam của hợp chất này ngăn cản được nguồn ánh sáng xanh gây hại cho võng mạc.

 Bác Sĩ CK II Nguyễn Thị Mai,

Trưởng khoa Mắt và phẫu thuật khúc xạ bệnh viện FV

Hotline: 0986.300.900

Air Conditioning Heating Balcony Dishwasher Pool Internet Terrace Microwave Fridge Cable TV Security Camera Toaster Grill Oven Fans Servants Furnished Cupboards
Property ID: rs-1731

Agent